Sự kiện “Ngày Việt Nam tại Nga” được tổ chức trong bối
cảnh hai nước đứng trước nhiều cơ hội hợp tác, nhất là về kinh tế. Trên
tinh thần đó, sự kiện lần này không chỉ nhằm giới thiệu, quảng bá hình ảnh đất
nước, con người và văn hóa Việt Nam đến người dân Nga, mà còn nhằm thúc đẩy kết
nối thương mại và đầu tư giữa các doanh nghiệp hai nước.
Bên cạnh các hoạt động biểu diễn văn nghệ, giới thiệu ẩm
thực và văn hóa truyền thống liên tục diễn ra từ ngày 12-15/10, sự kiện “Ngày
Việt Nam tại Nga” sẽ bao gồm Triển lãm hàng Việt Nam tại Nga và Diễn đàn doanh
nghiệp Việt Nam – Nga. Các hoạt động xúc tiến thương mại và đầu tư trên nằm
trong Chương trình cấp quốc gia về xúc tiến thương mại và Chương trình Thương
hiệu quốc gia năm 2023 của Bộ Công Thương. Trong đó, Diễn đàn doanh nghiệp dự
kiến quy tụ trên 100 doanh nghiệp, sẽ tập trung thảo luận vào các vấn đề cấp
thiết trong hợp tác thương mại và đầu tư hai nước như triển vọng xuất nhập khẩu,
tháo gỡ một số vướng mắc trong thanh quyết toán và vận tải hàng hóa… Ngoài ra,
khoảng 50 doanh nghiệp Việt Nam sẽ tham gia trưng bày, giới thiệu sản phẩm và dịch
vụ chất lượng cao mà thị trường Nga có nhu cầu như may mặc, da giày, mỹ nghệ
quà tặng, nông sản thực phẩm, đồ gỗ nội thất và ngoài trời, thiết bị vệ sinh,
điện tử gia dụng, du lịch, hàng không… Lễ
Khai mạc sẽ diễn ra trong sáng ngày 12/10 với sự tham dự của nhiều lãnh đạo và
đại diện các bộ, ngành và địa phương hai nước như Bộ Công Thương Việt Nam, Bộ
Phát triển Kinh tế Nga, Bộ Ngoại giao Nga, chính quyền thành phố Mát-xcơ-va,
Xanh Pê-téc-bua…
Sự kiện “Ngày Việt Nam tại Nga” hứa hẹn sẽ thu hút đông đảo
người dân, doanh nghiệp Nga đến tham quan tìm hiểu về đất nước, con người Việt
Nam, cũng như để tìm kiếm cơ hội hợp tác song phương, góp phần củng cố hơn nữa quan
hệ hữu nghị truyền thống và Đối tác chiến lược toàn diện Việt Nam – Nga./.